Quy trình mua nhà ra sao? Mua nhà cần những giấy tờ gì?
Mua nhà là giao dịch có giá trị lớn, sẽ chứa nhiều rủi ro nếu không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, mua nhà quy trình thế nào hay cần giấy tờ gì hay mua nhà cần những giấy tờ gì là những câu hỏi được rất nhiều người mua bán đất quan tâm trước khi bắt đầu giao dịch.
QUY TRÌNH MUA NHÀ THÔNG THƯỜNG
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng và xác nhận các yếu tố liên quan đến chất lượng cũng như tính pháp lý của bất động sản, người mua sẽ thực hiện thủ tục mua bán nhà theo quy trình gồm 4 bước như sau:
Đặt cọc
Tuy không bắt buộc, nhưng đặt cọc vẫn là hình thức thường thấy trong các giao dịch bất động sản. Số tiền đặt cọc sẽ do hai bên liên quan tự thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng (thường là 50 tới 100 triệu đồng). Trong quá trình ký kết hợp đồng đặt cọc mua nhà thường có bên thứ 3 có thẩm quyền đứng ra làm chứng.
Công chứng hợp đồng chuyển nhượng
Tiếp đó, trước khi tiến hành giao dịch, người mua cần có trong tay công chứng hợp đồng chuyển nhượng được thực hiện tại văn phòng công chứng Nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư nhân trong phạm vi tỉnh, thành phố của ngôi nhà chuyển nhượng.
Kê khai nghĩa vụ tài chính
Thứ 3, bên mua và bên bán phải tiến hành kê khai nghĩa vụ tài chính và nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước. Quy định người nộp thuế tùy theo điều kiện được thỏa thuận từ trước hoặc các bên phải chi trả phần thuế thuộc trách nhiệm của bên mình.
Đối với bên mua là thuế trước bạ và bên bán là thuế thu nhập cá nhân. Thuế suất tỷ lệ áp dụng cho thuế trước bạ là 0,5% giá trị tài sản và 2% giá trị tài sản đối với thuế thu nhập cá nhân, lệ phí địa chính và lệ phí thẩm định hồ sơ.
Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ
Bước cuối cùng, người mua cần mang toàn bộ hồ sơ lên Phòng địa chính – nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục sang tên người sở hữu nhà đất (sang tên sổ đỏ). Sau khi đã hoàn thành bước này, bên mua sẽ thanh toán số tiền còn lại cho bên bán, đồng thời kết thúc quy trình mua bán nhà đất.
MUA NHÀ CẦN NHỮNG GIẤY TỜ GÌ?
Những giấy tờ cần phải chuẩn bị khi công chứng hợp đồng mua nhà đất
Khi đi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, cần cung cấp các loại giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc
- Chứng minh nhân dân, bản chính và bản sao của cả bên bán và bên mua
- Hộ khẩu, bản chính và bản sao của bên bán và bên mua
- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
- Đối với trường hợp bán đất, nhà chung của hộ gia đình, của vợ chồng, sở hữu chung thì phải có chữ ký của những người đồng chủ sở hữu xác nhận việc bán
Những giấy tờ cần phải chuẩn bị khi đi làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận
Khoản 4 Điều 22 Luật quản lý thuế năm 2006 quy định:
“Đối tượng đăng ký thuế phải đăng ký thuế trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày:
4. Phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân;”
Theo quy định của pháp luật thì đối tượng đăng ký thuế phải đăng ký thuế trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thuế thu nhập cá nhân.
Như vậy, thời hạn đăng ký kê khai thuế khi sang tên mua bán nhà đất là 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng công chứng mua bán nhà. Nếu chậm kê khai thuế người sử dụng đất có thể bị xử phạt do chậm kê khai thuế.
Do đó, để tránh việc bị xử phạt do chậm thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế và sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi tiến hành mua bán nhà đất, người mua nên chuẩn bị những giấy tờ sau đây:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc;
- Chứng minh nhân dân, bản chính và bản sao;
- Hộ khẩu, bản chính và bản sao;
- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn);
- Hợp đồng hợp đồng mua bán được công chứng hoặc chứng thực;
- Đối với người nước ngoài muốn sở hữu căn hộ chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ trong dự án nhà ở thương mại, cần hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam (và không thuộc các trường hợp miễn trừ, ưu đãi về ngoại giao);
- Thứ bảy: Đối với trường hợp đồng chủ sở hữu, người đứng tên chung cũng cần chuẩn bị chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và phải cùng người mua ký kết vào hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản tại phòng công chứng;
- Nếu người mua cần thế chấp để vay ngân hàng với mục đích mua bất động sản, cần chuẩn bị khá nhiều các loại giấy tờ. Đó là: đơn vay thế chấp bằng chính tài sản hình thành từ vốn vay, bản sao giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn, bản sao CMND, hộ khẩu hoặc KT3 (sổ tạm trú). Cần các loại giấy tờ chứng minh thu nhập thông qua hợp đồng cho thuê nhà hoặc hợp đồng lao động hoặc sao kê tài khoản chuyển lương qua ngân hàng… Hợp đồng mua bán nhà ở đã công chứng, sổ hồng, thông báo trước bạ, bản vẽ hiện trạng nhà đất cũng phải được chuẩn bị
- Nếu người mua nhà cần vay tín chấp (vay không thế chấp) ở ngân hàng, người mua cần chuẩn bị: CMND hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc KT3, giấy xin vay tín chấp, hồ sơ chứng minh công việc (hợp đồng lao động, bảng sao kê lương…).
Lưu ý, người mua nên sao y những giấy tờ cần thiết thành nhiều bản để thuận tiện hơn cho các bước thủ tục hành chính. Khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính, người mua nên giữ lại biên lai phòng trường hợp cần thiết. Khi đặt cọc, cần lập thành văn bản và người mua có thể yêu cầu công chứng hợp đồng đặt cọc nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.
Trên đây là chi tiết quy trình mua nhà và các giấy tờ cần thiết khi thực hiện. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã biết mua nhà cần những giấy tờ gì để chuẩn bị đầy đủ và tránh những rủi ro không đáng có.
Tìm hiểu thêm: